Ăn gì để bổ sung nội tiết tố nữ

Nên ăn gì để bổ sung nội tiết tố nữ cho cơ thể một cách an toàn

   Ăn gì để bổ sung nội tiết tố nữ, ăn gì để tăng nội tiết tố nữ, ăn gì để cân bằng nội tiết tố nữ, đó là vấn đề mà khá nhiều chị em phụ nữ quan tâm. Dưới đây là một số thực phẩm có thể hỗ trợ cho chị em bổ sung nội tiết tố nữ một cách tự nhiên, an toàn.

1. Hiểu đúng về nội tiết tố nữ

   Nội tiết tố nữ (có tên khoa học là estrogen) là 1 hormone sinh dục quan trọng được tiết ra chủ yếu từ buồng trứng và 1 phần nhỏ tiết ra ở tuyến thượng thận không chỉ giúp định hình giới tính nữ mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh lý của người phụ nữ.

   Khi phụ nữ ở tuổi trưởng thành, nồng độ nội tiết tố nữ dồi dào và cân bằng thì phụ nữ sẽ có nhan sắc tươi tắn, sức khỏe dẻo dai, đời sống sinh lý viên mãn. Tuy nhiên, sau tuổi 30 hoặc sau khi sinh nở, nội tiết tố nữ bắt đầu suy giảm đi khiến chị em sẽ phải đối diện với khá nhiều khó khăn: Nám sạm da, tóc rụng, tăng cân, ngực chảy xệ, khô âm đạo giảm ham muốn, rối loạn kinh nguyệt, viêm  nhiễm phụ khoa, bốc hỏa, mất ngủ, loãng xương, v.v..

2. Những thực phẩm giúp bổ sung nội tiết tố nữ

   Khi bị thiếu hụt nội tiết tố nữ, chị em thường quan tâm đến việc làm cách nào để bổ sung nội tiết tố nữ cho cơ thể, ăn gì để bổ sung nội tiết tố nữ. Tùy mức độ thiếu hụt mà chị em có thể chọn giải pháp bổ sung từ hormone thay thế Tây y, hay bổ sung từ estrogen thảo dược. Nếu thiếu nhiều, triệu chứng rất nặng thì chị em nên đến bác sĩ để thăm khám xem có thể sử dụng hormone thay thế hay không, liệu pháp này tuyệt đối không được tự ý sử dụng vì có thể làm tăng nguy cơ ung thư lên  từ 6-8 lần nếu dùng quá liều. Nếu mức độ thiếu vừa phải, không muốn phải có sự theo dõi của y bác sĩ, chị em có thể lựa chọn bổ sung từ estrogen thảo dược vì giải pháp này tuy thời gian lâu hơn hormone thay thế một chút, nhưng lại rất an toàn, không có tác dụng phụ. Đây cũng là giải pháp đang được áp dụng rộng rãi tại nhiều quốc gia tiên tiến.

   Estrogen thảo dược hay còn gọi là phytoestrogen, là các hợp chất có cấu trúc phân  tử và tác dụng gần giống với estrogen của cơ thể, nhưng được chiết xuất từ nguồn gốc thực vật. Estrogen thảo dược chủ yếu được chia làm 3 dạng: isoflavone, lignan, costume, trong đó dạng isoflavone được xem là dễ hấp thu nhất  và an toàn nhất cho cơ thể. Loại Lignan và costume thì ít được ứng dụng hơn do khả năng hấp thu hạn chế và tiềm ẩn ít nhiều nguy cơ mà khoa học chưa đánh giá được đầy đủ.

Các thực vật được đánh giá là chứa  nhiều phytoestrogen gồm có:

a. Đậu nành (đậu tương)

   Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong các loại thực vật, đậu nành được đánh giá là loại thực vật chứa hàm lượng estrogen thảo dược cao nhất. Trong đậu nành có chứa hoạt chất isoflavon (estrogen thảo dược) có cấu trúc phân tử gần giống estrogen của cơ thể nên có tác dụng bù đắp thiếu hụt estrogen cho cơ thể. Đặc biệt isoflavone có thể bổ sung estrogen khi thiếu và đào thải khi dư thừa không gây ứ đọng trong cơ thể. Cứ trong 100g đậu nành có chứa 103.920 mcg Estrogen thảo dược. Hoạt chất isoflavone này sẽ dồi dào nhất vào giai đoạn hạt đậu nành nảy mầm.

dau-tuong

Đậu nành (đậu tương) chứa hàm lượng phytoesstrogen cao

   Đây chính là lý do vì sao trong bữa ăn hàng ngày của chị em, thường có mặt các chế phẩm của đậu nành như: bột mầm đậu nành, sữa đậu nành, đậu phụ….  Tuy nhiên, không phải chế phẩm nào từ đậu nành, mầm đậu nành cũng có hiệu quả cao trong việc bổ sung nội tiết tố nữ. Đậu phụ, sữa đậu nành, bột mầm đậu nành, giá mầm đậu nành đều là những dạng bào chế thô sơ, có hàm lượng isoflavone không cao, khó hấp thụ, chỉ nên coi như 1 liệu pháp dinh dưỡng mang tính chất bổ trợ thêm phần nào, còn khó có thể cung cấp đủ lượng estrogen cơ thể cần.

Vì vậy để có thể cải thiện nội tiết tố nữ hiệu quả, các nhà sản xuất đã tìm cách chiết xuất và cô đặc thành dạng tinh chất mầm đậu nành với hàm lượng isoflavone (estrogen thảo dược) cao hơn, dễ hấp thụ hơn được đóng dưới dạng viên nang dễ bảo quản và mang theo với giá thành cũng khá hợp lý. Đây cũng là biện pháp được các chuyên gia khuyên dùng.

Chế phẩm từ đậu nành Hàm lượng estrogen thảo dược có trong 100mg
Mầm đậu nành 789.600 mcg
Hạt đậu nành tươi 103.920 mcg
Hạt đậu nành rang khô 68.730,8 mcg
Đậu phụ 27.150,1 mcg
Sữa chua đậu nành 10.275 mcg
Bột đậu nành 8.840,7 mcg
Sữa đậu nành 2.957,2 mcg

Bảng so sánh estrogen thảo dược có trong các chế phầm từ đậu nành cho thấy mầm đậu nành chứa hàm lượng estrogen thảo dược cao nhất.

b. Hạt lanh

   Hạt lanh chứa hàm lượng phytoestrogen cao, trong 100g hạt lanh có 379.380 mcg estrogen thảo dược. Tuy nhiên estrogen thảo dược có trong hạt lanh lại dưới dạng lignan khó hấp thụ hơn isoflavon trong đậu nành nên ít được ứng dụng hơn.

hat-lanh

Trong 100g hạt lanh có 379.380 mcg estrogen thảo dược

c. Mè

   Hạt mè cũng có chứa một lượng nhỏ estrogen thảo dược. trong 100g hạt mè chứa 8008mcg estrogen thảo dược dưới dạng lignan.

nhung-thuc-pham-bo-sung-estrogen-tot-nhat-hien-nay

Hạt mè chứa estrogen thảo dược dưới dạng Lignan

d. Tỏi

Tỏi cũng có chứa phytoestrogen cao hơn nhiều loại thực phẩm khác. trong 100g tỏi có 603,3mcg Phytoestrogen, loại isoflavone. Tuy nhiên, nếu mong muốn ăn tỏi để bổ sung đủ estrogen thảo dược cho cơ thể thì khá là khó, vì lượng estrogen trong tỏi chỉ bằng 1/172 lượng estrogen thảo dược có trong hạt đậu nành. Chưa kể để ăn được 100gr tỏi đã là không dễ dàng

toi

Trong 100g tỏi có 603,3mcg Phytoestrogen, loại isoflavone

e. Đậu xanh

Trong 100g đậu xanh (đỗ xanh) chứa 105.8 mcg phytoesstrogen. Trong các chế phẩm của đậu xanh, giá đỗ là chế phẩm hay dùng.

Ngoài những loại thực phẩm kể trên phụ nữ cũng có thể bổ sung bằng những loại rau xanh lá hoặc các loại quả như mận khô (trong 100g mận khố chứa 183.5 mcg phytoestrogen), quả đào (trong 100g đào chứa 64.5 mcg phytoestrogen), dâu tây (trong 100g dâu tây có 51.6mcg phytoestrogen), quả mâm xôi hay còn gọi là quả dâu rừng (trong 100g quả mâm xôi chứa 47.6mcg phytoestrogen), dưa hấu (trong 100g dưa hấu chứa 2.9 mcg phytoesstrogen)…

cac-thuc-vat-giau-phytoestrogen

Bảng so sánh hàm lượng Phytoestrogen trong mỗi 100g thực phẩm cho thấy mầm đậu nành chứa dồi dào isoflavone hơn cả

3. Khó khăn khi sử dụng thực phẩm giúp tăng và cân bằng nội tiết tố nữ

   Từ những phân tích trên cho thấy có rất nhiều thực phẩm có chứa estrogen chị em có thể bổ sung trong thực đơn hàng ngày để gia tăng thêm phần nào hàm  lượng nội tiết tố nữ, những câu hỏi “ ăn gì tốt cho nội tiết tố nữ, ăn gì để bổ sung nội tiết tố nữ, ăn gì để cân bằng nội tiết tố nữ, ăn gì để tăng nội tiết tố nữ, thực phẩm tăng nội tiết tố nữ” đã được giải đáp.

   Tuy nhiên, có thể thấy rằng trừ đậu nành, thì hầu hết các loại thực phẩm khác chỉ chứa 1 lượng phytoestrogen khá thấp. Ví dụ Hạt mè = 1/13 đậu nành; tỏi = 1/172 đậu nành; đỗ xanh = 1/990 đậu nành. Do đó việc thêm nếm các loại thực phẩm  này vào bữa ăn chỉ giúp chị em có thể phòng ngừa việc thiếu hụt và bổ sung được một phần nhỏ hàm lượng nội tiết tố nữ cần thiết.

   Các chuyên gia vẫn khuyên phụ nữ muốn bổ sung nội tiết tố nữ nên lựa chọn đậu nành, mà cụ thể là tinh chất mầm đậu nành để bù đắp sự thiếu hụt nội tiết tố nữ cho cơ thể

0984910412
popup

Số lượng:

Tổng tiền: